Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm chánh Văn phòng Trung ương Đảng - BBC News Tiếng Việt (2024)

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm chánh Văn phòng Trung ương Đảng - BBC News Tiếng Việt (1)

Nguồn hình ảnh, Bộ Công an

Bộ Chính trị vừa phân công Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, làm chánh văn phòng Trung ương Đảng thay cho ông Lê Minh Hưng.

Ông Nguyễn Duy Ngọc là một trong sáu thứ trưởng bộ Công an và là ủy viên Trung ương Đảng.

Sáng 3/6, Đại tướng Lương Cường - Thường trực Ban Bí thư - đã trao quyết định của Bộ Chính trị cho Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc làm chánh văn phòng Trung ương Đảng thay cho ông Lê Minh Hưng sau khi ông này trở thành trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay bà Trương Thị Mai, người vừa mất chức do "khuyết điểm".

Theo Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc là "cán bộ có năng lực, được đào tạo cơ bản, có hệ thống, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn từ cơ sở đến cán bộ lãnh đạo Bộ Công an, được Đảng, Nhà nước giao một số nhiệm vụ rất quan trọng".

Việc ông Ngọc làm chánh văn phòng Trung ương Đảng là sự chuyển biến nhân sự mới nhất sau những biến động chính trị ở thượng tầng Việt Nam.

Một số ý kiến cho rằng, việc Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc làm chánh văn phòng trung ương Đảng là một cơ hội để ông có thể thăng tiến - có thể tăng khả năng được tái ứng cử Ban Chấp hành Trung ương khóa 14 và dọn đường cho ông vào Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư khóa 14.

  • Nhà báo Huy Đức 'biến mất' giữa lúc có thông tin ông bị bắt
  • Công an và Quốc phòng: Bộ nào có 'quyền lực chính trị' hơn?

Trước ông Ngọc, một số nhân vật giữ chức vụ này là ông Lê Minh Hưng (2020-2024), ông Nguyễn Văn Nên (2016-2020) và ông Trần Quốc Vượng (2011-2016). Những người này sau đó đều vào Bộ Chính trị.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc sinh năm 1964, ở Hưng Yên, cùng quê với Chủ tịch nước Tô Lâm. Ông có trình độ chuyên môn là thạc sĩ luật, cao cấp lý luận chính trị.

Trước khi trở thành thứ trưởng Bộ Công an vào tháng 8/2019, ông Ngọc là Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Ông Ngọc được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăng hàm thượng tướng vào tháng 12/2023. Khi là phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Ngọc là người ký ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng.

  • Đảng Cộng sản Việt Nam họp về chống tham nhũng, nói 'không đấu đá nội bộ'

  • Đảng Cộng sản Việt Nam: công tác nhân sự thất bại?

  • Quy định 41 của Bộ Chính trị giúp cán bộ cấp cao 'hạ cánh an toàn'?

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm chánh Văn phòng Trung ương Đảng - BBC News Tiếng Việt (2)

Văn phòng Trung ương Đảng là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, phối hợp, điều hòa hoạt động của các cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng.

Một số ý kiến cho rằng ông Ngọc làm chánh văn phòng Trung ương Đảng là để tiếp tục thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng trong Đảng.

Ở vị trí mới này, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc sẽ là đầu mối phối hợp chương trình công tác, các cuộc làm việc của những nhân vật chủ chốt trong Đảng, gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thường trực Ban Bí thư Lương Cường và một số ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Văn phòng Trung ương Đảng còn là đầu mối, chủ trì tổ chức, điều hòa, phối hợp công tác giữa bốn Văn phòng: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội.

Khi ông Tô Lâm rời ghế bộ trưởng Công an, ông Ngọc cùng Thượng tướng Trần Quốc Tỏ và Lương Tam Quang là các ứng cử viên cho vị trí kế nhiệm. Tuy nhiên, với việc ông Ngọc được Bộ Chính trị phân công làm nhiệm vụ mới thì cơ hội còn lại cho ông Tỏ và ông Quang.

Hiện ông Tỏ đang được giao điều hành hoạt động của Bộ Công an và theo phân tích của BBC trước đó, đây chỉ là phương án tạm thời.

Xét tiền lệ Bộ Y tế thì có thể thấy rằng, sắp tới Bộ Chính trị có khả năng sẽ chỉ định Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ hoặc Thứ trưởng Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương. Sau đó, chính phủ sẽ giao quyền Bộ trưởng Công an cho một trong hai ông này và ông Tỏ hoặc ông Quang có khả năng trở thành bộ trưởng Công an chính thức sau khi được Quốc hội phê chuẩn.

Việc sắp xếp nhân sự bộ trưởng Bộ Công an kế nhiệm ông Tô Lâm diễn ra khá chậm. Một số nhà phân tích chia sẻ với BBC rằng có thể có bất đồng trong Bộ Chính trị trong việc chọn người đảm trách chiếc ghế đầy quyền lực này.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm chánh Văn phòng Trung ương Đảng - BBC News Tiếng Việt (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Ms. Lucile Johns

Last Updated:

Views: 5918

Rating: 4 / 5 (41 voted)

Reviews: 80% of readers found this page helpful

Author information

Name: Ms. Lucile Johns

Birthday: 1999-11-16

Address: Suite 237 56046 Walsh Coves, West Enid, VT 46557

Phone: +59115435987187

Job: Education Supervisor

Hobby: Genealogy, Stone skipping, Skydiving, Nordic skating, Couponing, Coloring, Gardening

Introduction: My name is Ms. Lucile Johns, I am a successful, friendly, friendly, homely, adventurous, handsome, delightful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.